มูลนิธิชัยพัฒนาแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

หลักเศรษฐกิจพอเพียง สามารถสรุปได้ three หลัก คือ มีความพอประมาณ ใช้เหตุผล และมีภูมิคุ้มกันที่ดี โดยทั้ง 3 หลักนี้ จะต้องอยู่บนพื้นฐานความรู้ และต้องมีศีลธรรม เศรษฐศาสตร์แบบพอเพียงส่งเสริมแนวคิดเรื่องการผลิตอย่างจำกัดเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรที่ขาดแคลน การผลิตควรมุ่งเป้าไปที่การบริโภคส่วนบุคคล ผลผลิตเกินปริมาณการบริโภคก็ขายได้ ปรัชญานี้ถือว่าคนรวยสามารถใช้ทรัพยากรได้มากเท่าที่ต้องการ ตราบใดที่การบริโภคของพวกเขาไม่ก่อให้เกิดหนี้สิน และคนจนควรใช้ทรัพยากรโดยไม่ต้องกู้ยืม ระบบการจัดการทรัพยากรน้ำที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงริเริ่มสามารถให้การใช้น้ำที่ส่งผ่านระบบท่อไปยังที่ดินมีประสิทธิภาพสูงสุดโดยเฉลี่ยสามถึงห้าเท่า เนื่องจากในฤดูฝนนอกจากน้ำในอ่างเก็บน้ำแล้วยังมีน้ำเก็บไว้ในบ่อเกษตรกรอีกด้วย ทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น น้ำในอ่างเก็บน้ำที่เชื่อมต่อกับสระจะทำหน้าที่เป็นแหล่งน้ำสำรองเพื่อการเติมเต็มเท่านั้น ทฤษฎีใหม่เสนอแนะว่าเกษตรกรใช้หลักการสำคัญของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ ความพอประมาณ การคำนึงถึง และภูมิคุ้มกันตนเองในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม เนื่องจากจะช่วยปกป้องพวกเขาจากความเสี่ยงและผลกระทบของโลกาภิวัตน์และปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้อื่นๆ ในการทำการเกษตรของพวกเขา .

ประการที่สอง ในขณะที่ตลาดก๊าซธรรมชาติมีการแปลเป็นภาษาท้องถิ่น แต่ LNG ก็สามารถขนส่งได้ทั่วโลก ซึ่งช่วยลดรอยยับของอุปสงค์และอุปทานทั่วโลก สำหรับพันธมิตรของเราในยุโรป การส่งออก LNG ถือเป็นช่องทางสำคัญ เนื่องจากการจัดหาพลังงานของรัสเซียถูกตัดขาด สำหรับสหรัฐอเมริกา ก๊าซธรรมชาติกลายเป็นเชื้อเพลิงที่สะอาดที่สุดที่มีอยู่ โดยเป็นเชื้อเพลิงทดแทนจนกว่าจะสามารถบรรลุแหล่งพลังงานหมุนเวียนราคาถูกได้อย่างเต็มที่ ไม่เพียงแต่จะต้องเสริมสร้างทักษะและความรู้ของกลุ่มเป้าหมายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงทีมงานโครงการด้วย การจัดปฐมนิเทศและแบบฝึกหัดการเสริมสร้างขีดความสามารถสำหรับทีมโครงการใหม่ แม้ว่าจะกระตือรือร้น แต่ต่อมาได้จัดขึ้นเพื่อให้พวกเขาได้รับความเข้าใจแบบองค์รวมเกี่ยวกับการจัดการโครงการผ่านแนวคิดของการจัดการตามผลลัพธ์ (RBM) ในเชิงประชากรแล้ว มากกว่าร้อยละ 60 ของประชากรในติมอร์-เลสเตมีอายุต่ำกว่า 30 ปี คนรุ่นใหม่ที่กระตือรือร้นและรุ่นใหม่นี้จะนำศักยภาพและโอกาสสำหรับแนวคิดและแนวทางที่เป็นนวัตกรรม ดังที่เห็นได้จากมุมมองของทีมงานโครงการและผู้ประสานงาน พนักงานออฟฟิศสุโขทัย โครงการอบรมเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในอาชีพการงาน ประจำปีงบประมาณ 2552 งบการทับซ้อนประจำปี ตามข้อมูลของ PRD ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางใหม่ในการพัฒนาที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานจริงเหนือปัญหาและสถานการณ์ต่างๆ พระราชทานโดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เน้นความพอประมาณ ความมีเหตุผล และภูมิคุ้มกันตนเอง นิทรรศการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ของ PRD เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อเผยแพร่ข้อความแห่งปรัชญานี้ไปยังผู้ชมต่างประเทศในวงกว้าง อีกทั้งยังสำรวจคุณค่าของศิลปะ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และวิถีชีวิตพื้นบ้านของไทยในภูมิภาคต่างๆ ของมณฑล

แม้ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นสองเท่านับตั้งแต่ปี 1990 แต่การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ก็กลับคืนสู่ระดับในปี 1990 และในขณะที่เศรษฐกิจของสหภาพยุโรปมีขนาดใหญ่ขึ้น 66% ในขณะนี้ แต่การปล่อยก๊าซคาร์บอนก็ต่ำกว่าปี 1990 ถึง 30% การเติบโตที่คล้ายกันนี้เกิดขึ้นในน้ำมันดิบ โดยที่สหรัฐฯ กลายเป็นผู้ผลิตและส่งออกชั้นนำของโลก เมื่อสิบปีที่แล้ว ห้ามส่งออกน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติคิดเป็นประมาณ 30% ของพลังงานที่ใช้ภายในประเทศ และปัจจุบันสหรัฐฯ เป็นผู้ส่งออก LNG รายใหญ่ที่สุดของโลก แม้ว่า GDP ในสหรัฐอเมริกาจะเพิ่มขึ้นสองเท่านับตั้งแต่ปี 1990 แต่การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ก็กลับคืนสู่ระดับในปี 1990 ความท้าทายบางประการเหล่านี้ พร้อมด้วยความคืบหน้าและการอัปเดตในการดำเนินการ ได้รับการรายงานในระหว่างการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลโครงการ (PSC) ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 10 มีนาคม นายซีซาร์ ดา ครูซ เลขาธิการ MAP เป็นประธานการประชุม นางสุภัทรา ศรีไมตรีพิทักษ์ ผู้อำนวยการ TICA; และนาย Silvio Decurtins ผู้ประสานงานประจำประเทศ ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาแห่งเยอรมนี GIZ ตัวแทนจากกลุ่มไตรภาคีแต่ละรายรับรองความมุ่งมั่นของตนที่จะสนับสนุนโครงการต่อไป โดยลงนามในข้อตกลงการดำเนินการเพื่อสรุปการประชุม

เป็นเวลา 15 ปีแล้วที่ติมอร์-เลสเตได้รับเอกราช นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ความช่วยเหลือจากต่างประเทศมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐก็หลั่งไหลเข้ามาพร้อมกับความพยายามที่จะจัดการกับปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม สร้างระบบใหม่ ฟื้นฟูความมั่นคง ลดความยากจน และปรับปรุงชีวิตของชาวติมอร์ แม้ว่าการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเป็นหลักฐานของการเติบโต อย่างน้อยก็เพื่อความสนใจในระบอบประชาธิปไตยที่เป็นเอกฉันท์ เงื่อนไขที่ยั่งยืนบ่งชี้ว่ายังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องได้รับการแก้ไขเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่สถาบันของรัฐที่ค่อนข้างใหม่ และเพิ่มบทบาทของผู้มีบทบาทในท้องถิ่น โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท ในการมีบทบาทมากขึ้น การพัฒนาเศรษฐกิจบนพื้นฐานของความพอประมาณและความยั่งยืนสามารถบรรเทาความไม่พอใจในการผลิตเบียร์บางส่วนในโลกได้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศที่โดดเด่นที่สุดของไทยกล่าว 2549 โคฟี่ อันนัน เลขาธิการสหประชาชาติในขณะนั้นได้ถวายรางวัลความสำเร็จด้านการพัฒนามนุษย์ครั้งแรกของสหประชาชาติต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เพื่อยกย่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์และการทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยของพระองค์ในการช่วยเหลือคนยากจนและผู้ด้อยโอกาส แต่เขาแย้งว่าเป็นการผลิตโดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ชุมชนท้องถิ่นสามารถพึ่งตนเองได้ซึ่งจะช่วยดึงประเทศไทยออกจากวิกฤติ ประชาชนควรผลิตให้เพียงพอสำหรับการบริโภคของตนเองก่อน แล้วจึงค่อยขายส่วนที่เหลือ เขากล่าว จากมุมมองของชาวพุทธ ภูมิคุ้มกันตนเองเกิดขึ้นในจิตใจผ่านการผสมผสานระหว่างสติและกรรม แม้ว่ากรรมจะทำหน้าที่เป็นโลกทัศน์ แต่สติ (สติในภาษาบาลี) คือการฝึกประจำวันที่ช่วยให้ผู้ฝึกสมาธิตีความสิ่งเร้าใหม่ๆ ในลักษณะที่ไม่ประจำ และด้วยเหตุนี้ จึงตอบสนองต่อภัยคุกคามและความเสี่ยงภายนอกได้อย่างรวดเร็ว คนที่มีสติสามารถระบุการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมที่ผิดปกติในลักษณะที่ค่อนข้างง่ายและรวดเร็ว การมีสติแบบพุทธหมายถึงวิธีที่ผู้คนใช้จิตใจของตนอย่างเต็มที่เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงภายนอก โดยการสังเกตการทำงานของจิตใจที่สัมพันธ์กับโลกภายนอก ดังนั้นภูมิคุ้มกันตนเองจึงเหมือนกับการมีสติในกรอบแนวคิด SEP

ปรัชญานี้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลว่าทุกคนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยจะเป็นแนวทางในการเปลี่ยนแปลงสู่ระบบการจัดการระดับชาติใหม่ โดยอิงตามเป้าหมายด้านประสิทธิภาพ คุณภาพชีวิต และความยั่งยืน PRD กล่าวในการแถลงข่าว วัตถุประสงค์ของรายงานนี้คือ เพื่อตรวจสอบขอบเขตและรูปแบบของการรายงานหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (SEP) ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระหว่างปี 2555 ถึง 2559 และเพื่อเปรียบเทียบคะแนน SEP ในการรายงานของบริษัทต่างๆ รายงานประจำปีของบริษัทในช่วงเวลาที่ศึกษาและระหว่างกลุ่มที่สนใจสี่กลุ่ม โดยขึ้นอยู่กับสถานะความเป็นเจ้าของ ประเทศต้นทางของบริษัท ประเภทของผู้ตรวจสอบบัญชี และประเภทอุตสาหกรรม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเน้นย้ำถึงความสำคัญของแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงในโอกาสต่างๆ มากมาย และนับแต่นั้นเป็นต้นมาก็ได้รับความนิยมและถือเป็นกรอบการพัฒนาทางเลือกของประเทศ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความกระจ่างเกี่ยวกับกรอบความยั่งยืนบนพื้นฐานพุทธศาสนาที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ศาสนาได้หล่อหลอมโลกทัศน์ของผู้คนในภูมิภาคและมีบทบาทสำคัญในการพัฒนานโยบายเศรษฐกิจของประเทศ กรอบแนวคิด SEP เพื่อความยั่งยืนได้รับการกำหนดเป็นสถาบันในอดีตในบริบทที่ได้รับการแจ้งข้อมูลทางวัฒนธรรม เป็นวิถีพุทธแห่งความยั่งยืนที่หยั่งรากลึกในวิถีชีวิตแบบไทย การรื้อโครงสร้างแนวคิดของตนเองสามารถอธิบายองค์ประกอบการดูแลของกรอบการพัฒนาอย่างยั่งยืนของ SEP ได้ เนื่องจากจะช่วยลดแนวโน้มการเห็นแก่ตัวในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรสาธารณะมากเกินไป นักวิชาการชาวพุทธแย้งว่าขอบเขตที่เลือนลางระหว่างตนเองและโลกสามารถบ่อนทำลายแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ ซึ่งระบุว่าการเพิ่มประโยชน์ใช้สอยสูงสุดเพียงอย่างเดียวจะทำให้แต่ละบุคคลมีความสุข ถ้าใครแสวงหาความปล่อยตัว คนอื่นก็ต้องประสบความทุกข์เท่ากันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จากมุมมองของชาวพุทธ ประโยชน์ของแต่ละคนไม่สามารถแยกออกจากประโยชน์ของผู้อื่นได้ทั้งหมด ในโลกเช่นนี้ ไม่มี “ผลประโยชน์ของตนเอง” แต่กลับมี “ผลประโยชน์ของระบบ” แทน ซึ่งรวมถึงยูทิลิตี้ของระบบย่อยและส่วนบุคคลที่เชื่อมโยงกันอย่างมาก บางคนอาจมองว่าเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเรื่องของความยั่งยืนและการกลั่นกรอง แนวคิดนี้รองรับโลกที่เปลี่ยนแปลงและสร้างความยืดหยุ่นทั้งในระดับจุลภาคและมหภาค

แนวคิดเบื้องหลังเศรษฐกิจพอเพียงมีความเชื่อมโยงอย่างมากกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตรซึ่งสิ้นพระชนม์ในเดือนตุลาคม 2559 จากนั้นแนวคิดเหล่านี้ได้รับการพัฒนาโดยผู้มีบทบาทในสังคมไทย ตั้งแต่นักวิชาการไปจนถึงธุรกิจและหน่วยงานภาครัฐ พื้นฐานของเศรษฐกิจพอเพียงคือการพัฒนาเศรษฐกิจที่วัดผลได้ ซึ่งจะช่วยปรับปรุงสวัสดิการของประชากรส่วนใหญ่ พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งเหล่านี้สร้างขึ้นจากปฏิสัมพันธ์ในชีวิตจริง โดยมีการจัดแสดงที่สาธิตวิธีการเกษตรที่ปลอดภัยและผ่านการพิสูจน์แล้ว มีการเสนอโปรแกรมการศึกษาเชิงปฏิบัติในสถานที่ให้กับผู้มาเยี่ยมชม เศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างความยั่งยืนให้เป็นเป้าหมายและวิธีการในการพัฒนา เป้าหมายสูงสุดของการพัฒนาคือการพัฒนาคนให้สามารถพึ่งตนเองได้ แนวทางการพัฒนานี้คือการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมผ่านวิธีการที่หลากหลายและใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นพื้นฐานในการเพาะปลูก การแบ่งปันความรู้ทำให้ผู้คนรู้สึกมีพลังมากขึ้นและสนับสนุนให้พวกเขาเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมพื้นฐานของตน เมื่อคนเปลี่ยน Mindset ก็สามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองได้ พวกเขามีพลังในการตัดสินใจเลือกในชีวิตด้วย “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงยังสอนให้เรามีความขยันหมั่นเพียร ช่วยให้เราบรรลุศักยภาพสูงสุด ช่วยให้เรารับมือกับความท้าทายและใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข” นายชาติชาย กล่าว เขากล่าวว่าเศรษฐกิจพอเพียงเป็น “ทฤษฎีใหม่” ที่นำเสนอแนวทางสำหรับครอบครัวและชุมชนให้พึ่งตนเองและพึ่งพาตนเองได้ ชาติชาย ณ เชียงใหม่ อาจารย์ประจำโรงเรียนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) กล่าวกับหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ว่า ปรัชญายังต้องอาศัยความรู้ที่ถูกต้องและคุณธรรมทางศีลธรรมด้วย

ในพระราชดำรัสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใยว่าการพัฒนาสมัยใหม่ที่เน้นเฉพาะการขยายตัวทางเศรษฐกิจอาจทำให้ประเทศเข้าสู่ภาวะวิกฤติได้ในที่สุด ดังนั้นเขาจึงเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้าง ‘รากฐานที่ดีและมั่นคง’ ก่อนที่จะพัฒนาก้าวหน้าต่อไป หมายความว่าแทนที่จะให้ความสำคัญกับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมก่อนการพัฒนา ควรสร้างเสถียรภาพของเศรษฐกิจขั้นพื้นฐานขึ้นมาเป็นอันดับแรก กล่าวคือ ทำให้ประชาชนในชนบทส่วนใหญ่มีเงินพอเลี้ยงชีพก่อน นี่เป็นวิธีการพัฒนาที่เน้นการกระจายรายได้เพื่อสร้างรากฐานทางเศรษฐกิจโดยรวมและเสถียรภาพของประเทศก่อนที่จะก้าวไปสู่การพัฒนาในระดับที่สูงขึ้น เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของวัฒนธรรมไทย เป็นวิธีการพัฒนาบนพื้นฐานความพอประมาณ ความรอบคอบ และภูมิคุ้มกันทางสังคม ซึ่งใช้ความรู้และคุณธรรมเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ที่สำคัญจะต้องมีสติปัญญาและความเพียรที่จะนำไปสู่ความสุขอย่างแท้จริงในการดำเนินชีวิต ประธานหลักสูตรอบรมประกาศนียบัตรหลักสูตรบัณฑิตศึกษาเพียงพอบรรเทาความเดือดร้อนในอาชีพการงาน ระหว่างวันที่ 1 – 8 กุมภาพันธ์ 2553 ณ ศาลาเทศบาล ตำบลอ่างศิลา อำเภอพิบูลมากสาหาร. มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ประสบอันตรายจากวิกฤตเศรษฐกิจด้านความรู้ทางวิชาชีพและภัยพิบัติทางธรรมชาติ ความเข้าใจทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ตามความพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ความรู้และการปฏิบัติของมืออาชีพอิสระเพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวอย่างต่อเนื่อง 2489 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงริเริ่มโครงการตามพระราชดำริหลายโครงการเพื่อส่งเสริมการทำเกษตรกรรมแบบพึ่งพาตนเองและยั่งยืนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของคนยากจนในชนบท แต่แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงได้รับการกล่าวถึงเป็นครั้งแรกในพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นักศึกษาในพิธีรับปริญญาที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2517

พิพิธภัณฑ์เกษตรกรรมเศรษฐกิจพอเพียงได้รับแรงบันดาลใจจากปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (SEP) และมีสวนเพื่อสุขภาพ บ้านต้นไม้ ตลาดริมแม่น้ำ บ้านไม้ไผ่ และทางเดินให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินไปกับธรรมชาติโดยรอบ ทฤษฎีเชิงฟังก์ชันของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (SEP) ใช้ได้กับพื้นที่ 1 ไร่ เกษตรกรรมในเมือง (เช่น ดาดฟ้า ระเบียง และวิธีที่ยั่งยืน) ที่อยู่อาศัยที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ (เช่น บ้านดินเหนียวและฟาง) เทคนิคการปลูกข้าว การพึ่งพาตนเองขั้นสูง เทคโนโลยีและตลาดพืชสวน การวิจัยเชิงคุณภาพนี้ศึกษาการบริหารภาครัฐตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (SEP) ของหน่วยงานภาครัฐของไทยในพื้นที่ส่วนกลางและภูมิภาค มีการใช้ระบบสามเหลี่ยมเพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งข้อมูลหลักและข้อมูลรอง ข้อมูลปฐมภูมิได้มาจากการสัมภาษณ์เชิงลึกของผู้บริหารระดับสูงและระดับกลาง การสนทนากลุ่ม และคำตอบที่เป็นลายลักษณ์อักษรสำหรับคำถามที่เกี่ยวข้องจากผู้บริหารระดับกลาง ผู้บังคับบัญชา และเจ้าหน้าที่จาก 45 หน่วยงานภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีองค์ประกอบหลัก three ประการและสถานที่พื้นฐาน 2 แห่งที่เป็นศูนย์กลางในการใช้งานของ SEP องค์ประกอบทั้งสาม ได้แก่ ความสมเหตุสมผล ความพอประมาณ และความรอบคอบ ทั้งสองสถานที่คือความรู้และคุณธรรม “ช่วงนี้มีโครงการเกิดขึ้นมากมาย มีโรงงานตั้งมากมาย จนคิดว่าไทยจะเป็นเสือตัวเล็กแล้วก็เสือตัวใหญ่ ผู้คนคลั่งไคล้การเป็นเสือ…การเป็นเสือไม่ใช่เรื่องสำคัญ สิ่งสำคัญสำหรับเราคือการมีเศรษฐกิจพอเพียง เศรษฐกิจพอเพียง หมายถึง มีพอเลี้ยงตัวเอง…” – 4 ธ.ค.

แม้แต่องค์การสหประชาชาติยังยอมรับว่าความพอเพียงทางเศรษฐกิจที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สอดคล้องและนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของโลกตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของสหประชาชาติ โดยการวางแผนทางการเงินทั้งหมดข้างต้นจะต้องอยู่บนพื้นฐานความรู้ ความรอบคอบ ความระมัดระวัง และคุณธรรม เป็นหลักพื้นฐานในการตัดสินใจ รวมถึงความซื่อสัตย์ ความอดทน ไม่ท้อถอยต่ออุปสรรค ใช้สติปัญญาในการดำเนินชีวิต ไม่โลภ และไม่ตระหนี่จนเกินไป พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเชื่อว่าหากเกษตรกรดำเนินการด้วยการพิจารณาโดยอาศัยความรู้ถึงความผันผวนของราคาสินค้าเกษตรในอดีต พวกเขาจะเห็นว่ามีความเสี่ยงเพียงใดที่จะรวมทรัพยากรทั้งหมดไว้ในสินค้าดังกล่าวโดยคาดหวังผลกำไรจำนวนมาก และถ้ายึดหลักภูมิคุ้มกันตนเองก็จะเตรียมรับการเปลี่ยนแปลงราคาในตลาดโดยผลิตให้เพียงพอกินเป็นหลักแล้วคิดจะขายส่วนเกินเท่านั้น ในทางกลับกัน การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและลัทธิบริโภคนิยมที่เพิ่มขึ้นได้นำไปสู่ภาวะการพึ่งพาทางเศรษฐกิจและความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจนการล่มสลายของเครือญาติและกลุ่มดั้งเดิมที่มีอยู่เพื่อจัดการสิ่งเหล่านี้ ความรู้และภูมิปัญญาดั้งเดิมที่ใช้แก้ปัญหาและสั่งสมมาในอดีตนั้นถูกลืมและเริ่มหายไป

เศรษฐกิจพอเพียงสามารถประยุกต์ได้กับทุกระดับ สาขา และภาคส่วนของเศรษฐกิจ ไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่เพียงภาคเกษตรกรรมหรือภาคชนบท หรือแม้แต่ภาคการเงิน อสังหาริมทรัพย์ และภาคการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ โดยใช้หลักการที่คล้ายกันโดยเน้นความพอประมาณในการปฏิบัติงาน ความสมเหตุสมผล และการสร้างภูมิคุ้มกันต่อตนเองและสังคม โรงเรียนรัฐบาลบริหารงานโดยรัฐบาล ภาคเอกชนรวมถึงโรงเรียนที่ดำเนินการเพื่อผลกำไรและโรงเรียนที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่จ่ายค่าธรรมเนียม ซึ่งมักดำเนินการโดยองค์กรการกุศล โดยเฉพาะอย่างยิ่งโดยสังฆมณฑลคาทอลิกและหน่วยงานทางศาสนาที่ดำเนินงานโรงเรียนประถมศึกษา/มัธยมศึกษาขนาดใหญ่กว่า 143 แห่งทั่วประเทศ โรงเรียนในหมู่บ้านและตำบลมักจะเปิดสอนชั้นเรียนอนุบาลและประถมศึกษา ในขณะที่โรงเรียนในเขตเมืองจะให้บริการในพื้นที่ด้วยโรงเรียนที่ครอบคลุมทุกชั้นเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงอายุ 15 ปี และโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นแยกสำหรับอายุ thirteen ถึง 18 ปี มีโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายเชิงวิชาการ มัธยมศึกษาตอนปลายสายอาชีวศึกษา และโรงเรียนที่ครอบคลุมที่เปิดสอนหลักสูตรวิชาการและอาชีวศึกษา นักศึกษาที่เลือกสายวิชาการมักจะตั้งใจที่จะเข้ามหาวิทยาลัย โรงเรียนอาชีวศึกษาเสนอโปรแกรมที่เตรียมนักเรียนให้พร้อมสำหรับการจ้างงานหรือการศึกษาต่อ การศึกษาครั้งนี้เป็นกรณีศึกษา รวบรวมข้อมูลจากเอกสาร การสัมภาษณ์ และการเยี่ยมชมโครงการ จากนั้นวิเคราะห์ด้วยการวิเคราะห์เอกสารและการสังเกตระหว่างการเยี่ยมชมการศึกษา และบันทึกข้อมูลจากผู้ให้สัมภาษณ์และถอดเสียงเป็นภาษาไทย จากนั้นนำข้อมูลบางส่วนจากการสัมภาษณ์มาวิเคราะห์เพื่อยืนยันกรณีที่โครงการดังกล่าวก่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนและส่งเสริมให้คนในพื้นที่มีชีวิตที่ดีขึ้น เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระราชทานแนวทางการดำรงชีวิตของคนไทยมาโดยตลอด ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤติเศรษฐกิจและหลังจากเน้นการแก้ปัญหาเพื่อให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืนและยั่งยืนภายใต้โลกาภิวัตน์และการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ซึ่งสามารถใช้ได้กับคนทุกระดับตั้งแต่ระดับครอบครัว ชุมชน ไปจนถึงระดับรัฐ การศึกษาด้านเทคนิคและอาชีวศึกษา (TVE) เริ่มต้นในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งนักเรียนจะเริ่มเรียนตามสายการศึกษาทั่วไปหรือสายอาชีวศึกษา ปัจจุบันนักเรียนประมาณร้อยละ 60 ติดตามโปรแกรมการศึกษาทั่วไป อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังพยายามที่จะบรรลุความสมดุลที่เท่าเทียมกันระหว่างการศึกษาทั่วไปและอาชีวศึกษา

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงตระหนักว่าประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมขั้นพื้นฐาน และราษฎรส่วนใหญ่ในชนบทเป็นเกษตรกร ตลอดรัชสมัยของพระองค์ พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนและศึกษาวิถีชีวิตของพสกนิกรในทุกภาคทั่วประเทศ เหตุผลในการทำบ่อน้ำคือเพื่อให้เกษตรกรมีน้ำใช้ตลอดทั้งปี (พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเรียกสิ่งนี้ว่า ‘ผู้ควบคุม’ หมายถึงการควบคุมที่ดีโดยมีระบบหมุนเวียนน้ำในการเพาะปลูกอย่างต่อเนื่อง) โดยเฉพาะในฤดูแล้ง และในช่วงฤดูแล้ง แต่ไม่ได้หมายความว่าเกษตรกรจะปลูกข้าวนาปรังได้ เพราะหากปริมาณน้ำในบ่อไม่เพียงพอก็ต้องลำเลียงน้ำจากเขื่อนใกล้เคียง ถ้ามี ซึ่งอาจทำให้น้ำในเขื่อนเกิดได้ ที่จะหมดลง ชาวนาควรปลูกข้าวในฤดูฝน ในฤดูแล้งหรือช่วงฤดูแล้งควรใช้น้ำที่กักเก็บไว้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางการเกษตร โดยการปลูกพืชให้เหมาะสมกับฤดูกาลเพื่อให้มีผลผลิตอื่นไว้บริโภคและจำหน่ายตลอดทั้งปี หลังจากระยะที่ 2 เกษตรกรควรเข้าสู่ระยะที่ 3 โดยติดต่อกับธนาคารหรือบริษัทเอกชนเพื่อหาเงินทุนเพื่อช่วยเหลือในการลงทุนหรือพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยวิธีนี้ทั้งเกษตรกรและธนาคารหรือบริษัทเอกชนจะได้รับประโยชน์ร่วมกันดังนี้ กิจกรรมทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชนตลอดจนสมาชิกในชุมชน โปรแกรม Temporary Assistance for Needy Families (TANF) มอบความยืดหยุ่นให้กับรัฐและดินแดนในโปรแกรมการดำเนินงานที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ครอบครัวที่มีรายได้น้อยที่มีบุตรบรรลุถึงความพึ่งตนเองทางเศรษฐกิจได้ รัฐใช้ TANF เพื่อสนับสนุนการจ่ายเงินช่วยเหลือเป็นเงินสดเป็นรายเดือนให้กับครอบครัวที่มีรายได้น้อยที่มีบุตร รวมถึงบริการต่างๆ มากมาย

Project MUSE ส่งเสริมการสร้างและการเผยแพร่ทรัพยากรด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่จำเป็นผ่านความร่วมมือกับห้องสมุด ผู้จัดพิมพ์ และนักวิชาการทั่วโลก Project MUSE สร้างขึ้นจากความร่วมมือระหว่างสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยและห้องสมุด โดยเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนนักวิชาการและนักวิชาการที่ได้รับความไว้วางใจ รวบรวมข้อมูลในกรุงเทพฯ และ 5 จังหวัดในแต่ละภูมิภาค วิเคราะห์อย่างเป็นระบบโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาและสถิติเชิงพรรณนา ผลการประเมินตามแบบจำลองเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า 34 หน่วยงานดำเนินการในระดับพื้นฐานของ SEP (Partial Practice) ในขณะที่อีก 11 หน่วยงานที่เหลือแสดงให้เห็นบางแง่มุมของระดับนี้ โดยทั่วไปแล้ว 11 หน่วยงานดังกล่าวยังขาดมิติที่สี่ นั่นคือ การตอบสนองการเปลี่ยนแปลง นอกจากการเปิดเผยระดับพื้นฐานของ SEP แล้ว ยังมีหน่วยงานบางแห่งยังแสดงให้เห็นประสิทธิภาพในบางแง่มุมของ SEP ระดับกลาง (ความเข้าใจ) และบางแง่มุมของ SEP ระดับบนสุด (แรงบันดาลใจ) เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานของทุกหน่วยงานเป็นไปตาม SEP ผู้กำหนดนโยบายควรจัดทำแผนแม่บทเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการ ผู้มีบทบาทอื่นๆ ในสังคมก็ต้องเข้ามาเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงหน่วยงานของรัฐและประชาชนในพื้นที่เพื่อส่งเสริมแนวคิดนี้ นายชาติชาย กล่าว

“หากเรากระทำการเกินกำลังหรือเกินความสามารถของเรา ความไม่สมดุลก็จะเกิดขึ้น หลักการเดียวกันนี้จะถูกนำไปใช้ในระดับชาติ” ดร.สุเมธ กล่าว แม้ว่ากษัตริย์ผู้ล่วงลับไปแล้วจะทรงแนะนำปรัชญานี้เมื่อหลายสิบปีก่อน แต่หลายคนก็ยังไม่เข้าใจความหมายอันลึกซึ้งของมันอย่างถ่องแท้ ซึ่งนำไปสู่ความเข้าใจผิด บ่อน้ำลึกประมาณสี่เมตรกักเก็บน้ำฝนได้มากถึง 19,000 ลูกบาศก์เมตรสำหรับการเพาะปลูกพืชตลอดทั้งปี บ่ออาจสร้างรายได้เพิ่มเติมจากสัตว์น้ำและพืชพรรณด้วย ดังที่เห็นในรูป วงกลมเล็กๆ คือสระน้ำที่ชาวนาขุดไว้ตามทฤษฎีใหม่ เมื่อน้ำขาดแคลนในฤดูแล้งก็สามารถตักน้ำจากบ่อเหล่านี้มาใช้ได้ หากน้ำในบ่อไม่เพียงพอก็สามารถรับน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยหินขาว (อ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก) จากจุดวางท่อส่งน้ำไปยังบ่อที่ขุดในแต่ละแปลง ทำให้มีน้ำใช้ตลอดทั้งปี

“ทุกสิ่งที่ผู้คนทำย่อมมีความเสี่ยง และทุกย่างก้าวในชีวิตย่อมมีความเสี่ยง ดังนั้น ความรอบคอบ การวางแผนที่ดี และการเตรียมตัวจึงเป็นสิ่งสำคัญ สุดท้ายนี้ ความซื่อสัตย์และมีหลักจริยธรรมที่เข้มแข็งถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง” ชูมัคเกอร์ เรื่อง Small Is Beautiful ให้รากฐานทางปัญญามากมายเกี่ยวกับทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กษัตริย์ทรงรู้สึกอยากแปลเป็นภาษาไทยไม่แน่ชัดว่าทรงแปลเฉพาะบทหรือทั้งเล่มเท่านั้น ชูมัคเกอร์เป็นคริสเตียนที่มีความคิดได้รับอิทธิพลจากสิ่งที่เขาสังเกตเห็นในพม่าและอินเดีย ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพระราชทานจากพระองค์จึงทรงเป็นแนวทางให้คนไทยรอดพ้นวิกฤติ เขาเน้นย้ำอย่างต่อเนื่องในสุนทรพจน์หลายเรื่องของเขา ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาคำนี้ได้รับความนิยมและถูกมองว่าเป็นกรอบการพัฒนาทางเลือกสำหรับประเทศไทยในอนาคต

ก่อนเกิดวิกฤติ ประเทศไทยได้นำแนวทางการพัฒนากระแสหลักมาใช้โดยมุ่งเป้าไปที่การเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับสูง ประเทศดำเนินนโยบายที่มุ่งเน้นตลาดและการส่งออกอย่างจริงจังเพื่อเป็นประเทศอุตสาหกรรมใหม่ (NIC) ตามรอยฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และไต้หวัน หรือที่เรียกว่าเสือสี่ตัวแห่งเอเชีย ปรัชญาของกษัตริย์ผู้ล่วงลับไม่ได้มุ่งหวังที่จะทำให้อาณาจักรเป็น ‘เสือ’ แต่มุ่งหวังที่จะช่วยให้ผู้คนดำรงชีพได้ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหนึ่งในมรดกที่มีชื่อเสียงและยั่งยืนที่สุดของพระองค์ กล่าวโดยสรุป ถ้าเราดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงย่อมตัดสินใจในเรื่องต่างๆ อย่างรอบคอบ บนพื้นฐานความสมเหตุสมผลและมีภูมิคุ้มกันเพื่อลดความเสี่ยงในการใช้ชีวิต

ทรงเห็นภูมิประเทศที่แห้งแล้งและความทุกข์ยากของราษฎรทั่วทุกมุมของประเทศไทย ทรงวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไขที่จะนำมาซึ่งการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ในกรณีที่เกษตรกรใช้น้ำเป็นจำนวนมากและปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยหินขาว (อ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก) ไม่เพียงพอ อาจลำเลียงน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ (อ่างเก็บน้ำใหญ่) ไปยังอ่างเก็บน้ำห้วยหินขาว (อ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก) ซึ่งจะช่วยเติมปริมาณน้ำในบ่อเกษตรกรโดยไม่ต้องเผชิญความเสี่ยงจากการขาดแคลนน้ำ อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนข้างต้นเป็นเพียงสูตรหรือหลักการคร่าว ๆ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงได้ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิประเทศ ปริมาณฝน และสภาพแวดล้อม เช่น ภาคใต้ซึ่งมีฝนตกต่อเนื่องหรือในพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำสามารถเติมบ่อได้ ขนาดของบ่อสามารถลดขนาดลงเพื่อให้มีที่ว่างเพื่อการใช้ประโยชน์อื่นๆ เศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้หมายความว่าจะต้องประหยัดอยู่เสมอ คนเราสามารถดื่มด่ำกับความฟุ่มเฟือยได้เป็นครั้งคราว โดยมีเงื่อนไขว่าอยู่ในความสามารถของเขาที่จะทำเช่นนั้นได้ แต่ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศมักจะใช้จ่ายเกินความจำเป็น เศรษฐกิจพอเพียงสามารถนำไปสู่เป้าหมายในการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจได้ โดยพื้นฐานแล้วประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ดังนั้นเศรษฐกิจของประเทศจึงควรให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจเกษตรและเสถียรภาพทางอาหารเพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจที่มั่นคงในระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นระบบเศรษฐกิจที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงหรือความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจได้ในระยะยาว ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเน้นย้ำว่าผู้ผลิตหรือผู้บริโภคพยายามผลิตหรือบริโภคให้อยู่ในขอบเขตหรือจำกัดของรายได้หรือทรัพยากรที่มีอยู่ก่อน ซึ่งเป็นหลักการลดการพึ่งพาและเพิ่มความสามารถในการควบคุมการผลิตได้เอง จึงลดความเสี่ยงจากการไม่สามารถควบคุมระบบตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เกษตรกรต้องร่วมมือในการผลิตพืชผล เริ่มตั้งแต่การเตรียมดิน การจัดหาพันธุ์พืช ปุ๋ย น้ำประปา ฯลฯ เพื่อการเพาะปลูก 30% แรกกำหนดให้เป็นบ่อเก็บน้ำฝนในช่วงฤดูฝน ส่วนช่วงฤดูแล้งจะทำหน้าที่จัดหาน้ำเพื่อปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์น้ำและพืชน้ำ คุณธรรมที่ต้องส่งเสริม ประกอบด้วย จิตสำนึกในความซื่อสัตย์ ความอดทน ความอุตสาหะ และความฉลาดในการดำเนินชีวิต

ยังมีหนทางอีกยาวไกลก่อนที่เราจะคาดหวังอะไรก็ตามที่เกือบจะปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ แต่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แนวโน้มพลังงานในสหรัฐฯ มีแนวโน้มดีขึ้นทั้งในด้านปริมาณก๊าซธรรมชาติและเศรษฐกิจ เมื่อรวมเอาพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์เข้าด้วยกัน ผลลัพธ์ที่ได้คือเศรษฐกิจ ทั้งในสหรัฐอเมริกาและยุโรปตะวันตก โดยพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลแบบดั้งเดิมน้อยลง การเปลี่ยนแปลงนี้สามารถเห็นได้จากความสัมพันธ์โดยตรงระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจและการปล่อยก๊าซคาร์บอนในประเทศที่พัฒนาแล้วลดลง ปัจจัยสำคัญคือการเปลี่ยนไปใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นสะพานเชื่อมจนกว่าแหล่งพลังงานหมุนเวียนจะได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่

2430 โดยมีโรงเรียน 34 แห่ง โดยมีครูมากกว่า 80 คน และนักเรียนเกือบ 2,000 คน เปิดดำเนินการ และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการของกษัตริย์ในการจัดตั้งพันธกิจ ในปี พ.ศ. 2435 กรมได้เปลี่ยนเป็นกระทรวงศึกษาธิการ รัฐบาลตระหนักว่าภาคเอกชนเข้ามาแบ่งปันงานด้านการศึกษา รัฐบาลจึงออกมาตรการควบคุมโรงเรียนเอกชน เศรษฐกิจพอเพียงและการพัฒนาที่ยึดคนเป็นศูนย์กลางเป็นแนวทางการพัฒนาทางเลือกที่มุ่งสู่การเติบโตที่สมดุลบนพื้นฐานการพัฒนาจากภายในและจากการสั่งสมความรู้ แรงผลักดันหลักเน้นการพัฒนาจากภายใน การป้องกันตนเอง การอนุรักษ์ ความระมัดระวัง และการกลั่นกรอง ซึ่งเรียกร้องให้มีการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน และความห่วงใยต่อผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อมจากการตัดสินใจทางเศรษฐกิจ สิ่งนี้มีส่วนทำให้เกิดแนวทางการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติที่ความสำเร็จของโครงการไม่เพียงแต่ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกระบวนการเรียนรู้ที่ผู้มีส่วนร่วมในการสนทนาสามารถแบ่งปันปัญหาและพัฒนาแนวทางแก้ไขสำหรับตนเองและกันและกัน เศรษฐกิจพอเพียง เป็นชื่อของแนวทางการพัฒนาของไทยที่มาจาก “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร (SEP) ได้รับการอธิบายอย่างละเอียดโดยนักวิชาการและหน่วยงานของไทย โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย และนำไปประยุกต์ใช้โดยหมู่บ้านและกลุ่มต่างๆ กว่า 20,000 แห่งในประเทศไทยที่มีโครงการที่ใช้ SEP ดำเนินการอยู่ และมักจะสนับสนุนโครงการริเริ่มต่างๆ ที่อิงตามชุมชนไทย อย่างน้อยในบางส่วน ได้แก่โครงการสวนชุมชนพะงัน

เมื่อประชาชนเข้าใจข้อจำกัดของตนเองแล้ว พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงเน้นย้ำถึงความสำคัญของความมีเหตุมีผล ความรอบคอบ และสติปัญญา หากไม่มีสิ่งเหล่านี้ ความโลภและความอยากอาจนำไปสู่ความผิดพลาดและความล้มเหลวได้ ภูมิคุ้มกันตนเองเกี่ยวข้องกับการจัดการความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพ ดร.สุเมธ ขยายแนวคิดเรื่องความพอเพียงว่าหมายถึงการมีความมั่งคั่ง มีทรัพยากรทางกายและทางปัญญาที่เพียงพอ แต่ละบุคคลและองค์กรต้องรู้ขีดจำกัดของตนและไม่เกินขีดจำกัด ทุนและทรัพยากรของแต่ละคนแตกต่างกันไป และความสามารถของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน “เราต้องถามตัวเองว่าเราได้ดำเนินการภายในปี 2566 หรือไม่ โลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความกังวลเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนและการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ” พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตรัสว่า การที่ประเทศไทยจะกลายเป็นเสือเศรษฐกิจนั้นไม่สำคัญ สิ่งสำคัญคือคนไทยควรมีชีวิตที่มีพอกินเพื่อเลี้ยงตัวเองทางการเงิน เอกรัฐ หรือ เอก อายุ 16 ปี จากอำนาจเจริญ เป็นหนึ่งในผู้นำเยาวชนแกนนำของ CCF ที่ได้รับการอบรมโครงการเศรษฐกิจพอเพียง เขากลับมาบ้านและเริ่มโครงการฟาร์มขนาดเล็กที่บ้านอย่างจริงจัง โดยเลี้ยงปลาและไก่ ไก่ผลิตไข่จำนวนมากซึ่งมากเกินพอสำหรับทั้งครอบครัว เขาขายไข่พิเศษเหล่านั้นและนำรายได้พิเศษมาให้ การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เช่น การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ รวมทั้งหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการท่องเที่ยว เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นต้องมีกลยุทธ์การจัดการขนาดใหญ่เพื่อผลักดันให้ปรัชญานำไปปฏิบัติอย่างเต็มที่ เขากล่าวเพียงว่าภาครัฐเพียงอย่างเดียวไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากระบบราชการมีระเบียบสีแดง “เศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้หมายความว่าต้องประหยัดหรือรัดเข็มขัดตลอดเวลา คุณสามารถดื่มด่ำกับความฟุ่มเฟือยได้เป็นครั้งคราวตราบเท่าที่คุณใช้จ่ายตามรายจ่าย บุคคลต้องมีความพอประมาณและต้องไม่ใช้จ่ายเกินตัว” เขากล่าว เราใช้ MailChimp เป็นแพลตฟอร์มการตลาดอัตโนมัติของเรา การคลิกด้านล่างเพื่อส่งแบบฟอร์มนี้ แสดงว่าคุณรับทราบว่าข้อมูลที่คุณให้จะถูกโอนไปยัง MailChimp เพื่อดำเนินการตามนโยบายความเป็นส่วนตัวและข้อกำหนด

วัตถุประสงค์ของรหัสเอกสารนี้เพื่อตรวจสอบการพัฒนาชุมชนที่ประสบความสำเร็จโดยการทำให้ผู้คนสามารถช่วยเหลือตนเองเพื่อเพิ่มโอกาสในการทำงานและฟื้นฟูสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ซึ่งก่อนหน้านี้สูญเสียไปจากการทำงานหนักเกินไปของระบบนิเวศในท้องถิ่น ความยั่งยืนถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศกำลังพัฒนาจำเป็นต้องมุ่งมั่นเพื่อความยั่งยืนและความต่อเนื่องในระบบเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองของตน บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อระบุการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ยั่งยืนที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นกรณีศึกษา ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (SEP) เป็นแนวคิดที่มีวิสัยทัศน์และได้รับรางวัลอันเนื่องมาจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร โมเดลทางเศรษฐกิจและสังคมที่ปะติดปะต่อกันหลังจากประสบการณ์ภาคปฏิบัติและการทำสมาธิส่วนตัวมานานหลายทศวรรษ แนวคิดนี้ตกผลึกหลังจากเกิดวิกฤตการเงินในเอเชียในปี 2540 และปัจจุบันถูกมองว่าเป็นหนึ่งในเสาหลักสำคัญของเป้าหมายการพัฒนาระหว่างประเทศของสหประชาชาติ หัวใจสำคัญของเศรษฐกิจพอเพียงคือการวางความยั่งยืนไว้ที่ศูนย์กลางของทุกสิ่ง ไม่ใช่เป้าหมายระยะสั้น นี่คือกุญแจสู่อนาคตที่ทำกำไรและเจริญรุ่งเรือง ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 งานของมหาวิทยาลัย เรื่องการดำรงชีวิตอย่างพอเพียงได้พิสูจน์แล้วว่า SEP เป็นกลไกหลักที่ช่วยให้ชุมชนอยู่รอดผ่านวิกฤติอย่างแท้จริง แม้ว่ากระท่อมแห่งนี้จะกลายเป็นผู้จัดหาเสบียงอาหารให้กับสาธารณะ และชุมชนก็ได้รับความสนใจอย่างมาก พวกเขาจึงตัดสินใจส่งเสริมให้ที่นี่เป็นจุดเรียนรู้สำหรับ SEP ผ่านแนวทางการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสวิถีชีวิตพอเพียงด้วยการเข้าร่วมกิจกรรมเกษตรผสมผสานตามหลัก SEP พักโฮมสเตย์ และเที่ยวตลาด ซึ่งคนในชุมชนทุกคนจะได้รับรายได้ ด้วยเหตุนี้ “กระท่อมเพลงมณี” จึงกลายเป็นต้นแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและมีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชนและความเป็นอยู่ที่ดี ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (SEP) นำเสนอภายใต้ฉากหลังของการเดินขบวนกึ่งสำนึกของมวลมนุษยชาติมุ่งสู่อนาคตที่ไม่ยั่งยืนโดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชแห่งประเทศไทย ในเศรษฐกิจพอเพียงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ “เศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักการที่สามารถประยุกต์ใช้ได้ในทุกระดับตั้งแต่ระดับบุคคลไปจนถึงระดับชุมชนและการพัฒนาประเทศ ปรัชญาดังกล่าวช่วยสร้างรากฐานทางเศรษฐกิจให้ก้าวทันโลกาภิวัตน์ ความพอเพียง หมายถึง สภาวะแห่งความพอประมาณ มีเหตุผล และ มีภูมิคุ้มกันตนเองในการบริหารความเสี่ยงทั้งภายในและภายนอก

2456 ได้มีการจัดตั้งโรงเรียนฝึกอบรมครูสำหรับสตรีแห่งแรกขึ้นที่โรงเรียนสตรีเบญจมราชาลัย การพัฒนาเพิ่มเติมเกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2445 แผนดังกล่าวได้รับการปรับปรุงโดยระบบการศึกษาแห่งชาติในสยามเป็น 2 ประเภท คือ การศึกษาทั่วไป และการศึกษาวิชาชีพ/เทคนิค โดยกำหนดอายุการรับเข้าเรียนในเวลาเดียวกันเพื่อส่งเสริมให้สำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ สุดท้ายนี้ การรับรองความยั่งยืนภายในกรอบสถาบันได้รับการแปลเป็นกิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาหลักสูตรและคู่มือมาตรฐานเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงและการพัฒนาธุรกิจสำหรับเจ้าหน้าที่ส่งเสริม วัตถุประสงค์ของการประชุมเชิงปฏิบัติการคือการทบทวนและจัดทำคู่มือการทำงานที่สรุปกิจกรรมทั้งหมดที่ดำเนินการ ตลอดจนการออกแบบชุดหลักสูตรสำหรับผู้ฝึกอบรมหลักเพื่อฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ส่งเสริมอื่นๆ เมื่อการประชุมเชิงปฏิบัติการสิ้นสุดลง ได้มีการตกลงกันเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไปในการดำเนินการตามแผนและจัดทำคู่มือให้เสร็จสิ้น สำหรับโครงการฝึกอบรมได้กำหนดเป้าหมาย ได้แก่ การเลิกจ้าง ผู้ว่างงาน นักศึกษาจบใหม่ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทางวิชาชีพและภัยพิบัติทางธรรมชาติในจังหวัดสุโขทัย เนื้อหาหลักสูตรอบรมความพอเพียงทางเศรษฐกิจของการนวดแผนไทย การทำปุ๋ย การเพาะเห็ด การแปรรูปผลิตภัณฑ์มะม่วง การปลูกไผ่หวาน ถั่วงอกในการเพาะตะกร้า การเพาะพันธุ์ไก่ชน โดยเปิดอบรมหลักสูตรอบรมของที่ระลึกจากไม้ไผ่และเงินฝากรุ่นแรก วัสดุที่อุดมสมบูรณ์ ระหว่างวันที่ 6 – 13 ธันวาคม 2552 ณ ศาลาหมู่บ้าน เสวนาระหว่าง thirteen ตำบล อต.คีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย และจะทยอยอบรมในเขตอื่นๆ ต่อไป จากเสร็จสิ้นโครงการต่อไป สหประชาชาติยังได้ประกาศเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ประการที่จะบรรลุภายในปี 2573 โดยเห็นพ้องกันว่าแนวทางการพัฒนาตามหลักปรัชญานั้นสอดคล้องกับเป้าหมายเหล่านั้น หนึ่งในนั้นคือปรัชญาของ “เศรษฐกิจพอเพียง” ที่มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนและชุมชนท้องถิ่นให้สามารถพึ่งพาตนเองและบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืน

2544 เนื่องจากโครงการ Education For All[26] ความยากจนทั่วประเทศลดลงจาก 21.three เปอร์เซ็นต์เหลือ eleven.3 เปอร์เซ็นต์ มีปัญหาด้านความมั่นคงของชาติที่ต้องพิจารณา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับยุโรป เนื่องจากยุโรปเลิกใช้แหล่งพลังงานของรัสเซียอย่างสมบูรณ์ มีเทนเป็นก๊าซเรือนกระจกที่มีศักยภาพและมีส่วนทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจกมากเป็นอันดับสองของมนุษย์รองจากคาร์บอนไดออกไซด์ และเนื่องจากสภาพอากาศมีอายุสั้น การปล่อยก๊าซมีเทนที่ลดลงจึงช่วยชะลออัตราภาวะโลกร้อนอย่างรวดเร็ว

เนื่องจากการเลือกตั้งในยุโรปในเดือนมิถุนายนและสภาสหภาพยุโรปจะหารือเกี่ยวกับวาระเชิงกลยุทธ์หลังการเลือกตั้งภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ กลุ่มพันธมิตรที่ครอบคลุมภาคประชาสังคม นักวิชาการ รัฐบาลท้องถิ่น ธุรกิจ และผู้ปฏิบัติงานสาธารณะ เรียกร้องให้สหภาพยุโรปได้รับมอบอำนาจครั้งต่อไปเพื่อจัดการกับการพึ่งพาทรัพยากรของยุโรป โดยมีความเพียงพอในการจัดการกับความมั่นคงที่เร่งด่วน สภาพอากาศ และความท้าทายทางสังคม แม้ว่าน้ำมันดิบจะทดแทนได้ แต่ด้วยราคาที่กำหนดในตลาดโลก ก๊าซธรรมชาติยังคงเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ในท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ถูกส่งผ่านท่อจากผู้ผลิตไปยังสาธารณูปโภคและจากนั้นไปยังผู้บริโภค การขนส่งก๊าซธรรมชาติต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการทำให้เป็นของเหลวและนำไปแปรรูปเพิ่มเติมก่อนจึงจะสามารถส่งไปยังผู้บริโภคได้ เป็นเวลากว่าหนึ่งปีเล็กน้อยแล้วนับตั้งแต่โครงการความร่วมมือไตรภาคีไทย-เยอรมัน เริ่มโครงการ “เศรษฐกิจพอเพียงและการส่งเสริมธุรกิจในภาคการเกษตร” ภายใต้ความร่วมมือไตรภาคีติมอร์-ไทย-เยอรมัน ด้วยความเชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (STOU) และกรมส่งเสริมการเกษตร (DOAE) จุดมุ่งหมายคือการปรับปรุงรายได้ของชุมชนในชนบทที่ได้รับการคัดเลือกผ่านผลผลิตทางการเกษตรที่สูงขึ้นและธุรกิจเชิงพาณิชย์

ความรู้ประกอบด้วยความรู้รอบด้านในสาขาที่เกี่ยวข้อง และความรอบคอบในการนำความรู้นี้มาพิจารณาให้เข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างสาขา เพื่อนำไปใช้ช่วยในการวางแผนและระมัดระวังในการปฏิบัติงาน

sufficiency economy

แม้ว่าก๊าซธรรมชาติจะเป็นเชื้อเพลิงในการเปลี่ยนผ่านอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ การกำกับดูแลการผลิตและการขนส่งที่เพิ่มขึ้น และการลดการปล่อยก๊าซที่เป็นอันตราย สามารถช่วยแก้ไขข้อกังวลได้ การผลิตก๊าซธรรมชาติในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2549 โดยมีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี 2560 เราคาดการณ์ว่าสิ่งนี้จะเกี่ยวข้องกับการสนองความต้องการด้านสาธารณูปโภคของสหรัฐฯ เนื่องจากการผลิตถ่านหินและน้ำมันกำลังจะยุติลง และด้วยความรวดเร็ว ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้ซื้อชาวต่างชาติ นอกจากนี้ เมื่อการกระจายตัวของอุปสงค์และอุปทานเพิ่มขึ้น ความเสี่ยงต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจซึ่งเชื่อมโยงกับภาคภายนอกที่ผันผวนก็ควรลดลงในส่วนต่าง

การพัฒนาสมัยใหม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทุกด้านของสังคมไทย ผลกระทบเชิงบวกของการพัฒนา ได้แก่ การเติบโตทางเศรษฐกิจ ความก้าวหน้าด้านวัสดุและสาธารณูปโภค ระบบการสื่อสารที่ทันสมัย ​​และการปรับปรุงและการขยายการศึกษา อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์เหล่านี้บางส่วนไปถึงพื้นที่ชนบทหรือผู้ด้อยโอกาสในสังคม 2559 ศูนย์กลางการศึกษาและการฝึกอบรมอาชีวศึกษาด้านเทคนิค (TVET) แห่งแรกของประเทศไทยเริ่มต้นที่จังหวัดเชียงใหม่ทางภาคเหนือ[45] TVET เป็นรูปแบบที่ให้ความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับสถานที่ทำงาน โดยใช้การเรียนรู้ที่เป็นทางการ นอกระบบ และไม่เป็นทางการ การศึกษาในระบบมีต้นกำเนิดในโรงเรียนวัดในช่วงแรกๆ ซึ่งเปิดให้เฉพาะเด็กผู้ชายเท่านั้น ตั้งแต่กลางศตวรรษที่ sixteen ประเทศไทยเปิดรับอิทธิพลจากคาทอลิกฝรั่งเศสอย่างมีนัยสำคัญ จนกระทั่งกลางศตวรรษที่ 17 เมื่อถูกลดทอนลงอย่างมาก และประเทศไทยกลับคืนสู่การเสริมสร้างอุดมการณ์ทางวัฒนธรรมของตนเอง ต่างจากส่วนอื่นๆ ของเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอนุทวีปอินเดีย เมียนมาร์ (พม่า) ลาว เวียดนาม กัมพูชา คาบสมุทรมลายู อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ประเทศไทยไม่เคยตกเป็นอาณานิคมของมหาอำนาจตะวันตก ผลที่ตามมาคือ การศึกษาที่มีโครงสร้างในลักษณะเดียวกันในประเทศที่พัฒนาแล้วได้รับแรงผลักดันใหม่ด้วยการกลับมาใช้การทูตอีกครั้งในปลายศตวรรษที่ 19 เนื่องจากข้อจำกัดด้านงบประมาณ โรงเรียนในชนบทโดยทั่วไปจึงมีอุปกรณ์ครบครันน้อยกว่าโรงเรียนในเมือง มาตรฐานการสอน โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ นั้นต่ำกว่ามาก และนักเรียนมัธยมปลายจำนวนมากจะต้องเดินทางไปโรงเรียนในเมืองที่ใกล้ที่สุดเป็นระยะทาง 60–80 กิโลเมตร ด้วยเหตุนี้ เราจึงคาดหวังว่านวัตกรรมทั่วทั้งอุตสาหกรรมและการออกแบบนโยบายของรัฐบาลมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกันเพื่อลดการปล่อยก๊าซมีเทนสู่ชั้นบรรยากาศในทุกขั้นตอนของการผลิต การขนส่ง และการใช้ก๊าซธรรมชาติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเน้นย้ำถึงความสำคัญของแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงหลายครั้ง และนับแต่นั้นมาก็ได้รับสกุลเงินและถือเป็นกรอบการพัฒนาทางเลือกของประเทศ จากประสบการณ์การพัฒนาของประเทศไทย หนังสือเล่มนี้แสดงถึงส่วนหนึ่งของความพยายามของประเทศไทยในการสร้างความร่วมมือเพื่อการพัฒนาและความยั่งยืนในประชาคมโลก ดังที่วิธีการและทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงแนะนำไว้ ไม่มีทางแก้ปัญหาได้แบบใดแบบหนึ่ง แต่เชื่อว่าประสบการณ์ของไทยในการประยุกต์หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (SEP) เพื่อบรรลุเป้าหมาย SDGs นั้น สามารถนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับแต่ละประเทศได้อย่างง่ายดาย ความต้องการและลำดับความสำคัญในการพัฒนา การสร้าง “SEP for SDGs Partnership” ถือเป็นโอกาสสำหรับประเทศไทยในการแบ่งปันประสบการณ์และแนวทางในการบรรลุเป้าหมาย SDGs บ้านคงปอสร้างขึ้นบนที่ดินของอมรินทร์ เสนเสถียร ซึ่งเป็นชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่มุ่งมั่นที่จะแบ่งปันความรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่ก่อตั้งโดยรัชกาลที่ 9 ผู้เข้าชมสามารถเห็นด้วยตาตนเองได้ฟรีว่าพื้นที่ three.5 ไร่แบ่งออกเป็นสระน้ำ ทุ่งนา พื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่เลี้ยงสัตว์ และพื้นที่อยู่อาศัย ทางศูนย์ยังมีกิจกรรมทางการเกษตรสำหรับผู้มาเยือนอีกด้วย ในความหมายที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น พระองค์ได้ทรงพัฒนาทฤษฎีใหม่เป็นระบบเกษตรกรรมผสมผสานและยั่งยืน โดยน้อมรับพระราชดำริและความพยายามในการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ การฟื้นฟูและอนุรักษ์ดิน เกษตรกรรมยั่งยืน และการพัฒนาชุมชนพึ่งตนเอง จุดมุ่งหมายคือการเพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่การเกษตร ทฤษฎีใหม่เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมที่สุดในการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับภาคเกษตรกรรม พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงริเริ่มทฤษฎีนี้เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทยที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ ภัยธรรมชาติ และสภาวะทางธรรมชาติอื่นๆ ที่ไม่เกิดประสิทธิผล 2538 กรมอาชีวศึกษาได้ริเริ่มโครงการฝึกอบรมอาชีวศึกษาแบบทวิภาคีซึ่งให้นักศึกษาเข้ารับการฝึกอบรมภาคปฏิบัติในองค์กรที่ได้รับคัดเลือกในภาคเอกชน

ในพุทธศาสนา การคิดแบบวัฏจักรเช่นนี้ถือเป็นแนวคิดเรื่องกรรม กรรม หมายถึง การกระทำหรือการกระทำที่ตั้งใจจะให้เกิดขึ้น อีกทั้งยังบ่งบอกถึงผลของการกระทำที่กลับไปสู่ความทุกข์หรือความสุขเมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้นเมื่อเปรียบเทียบกับทางสายกลางซึ่งเป็นหลักจริยธรรมหรือหลักศีลธรรมแล้ว แนวคิดเรื่องกรรมจึงหมายถึงโลกทัศน์ ความรู้ และแนวทางทางพุทธศาสนาเพื่อกำหนดความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตที่ป้องกันการกระทำผิด ประการแรก แนวคิดเรื่อง “ความพอประมาณ” มาจากแนวคิดเรื่องทางสายกลาง (มัชฌิมปัฏปาทะ ในภาษาบาลี) ซึ่งเป็นหลักศีลธรรมข้อหนึ่งของพุทธศาสนาในแต่ละวัน ในประเทศไทย ชุมชนท้องถิ่นส่วนใหญ่มีประวัติศาสตร์เกิดขึ้นรอบๆ วัดพุทธ ในชุมชน ผู้คนฝึกฝนทางสายกลางด้วยวิธีการนั่งสมาธิต่างๆ ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดความปรารถนา ความสนใจในตนเอง และการปล่อยตัวมากเกินไป ในขณะเดียวกันก็บริโภคและความพึงพอใจอย่างเหมาะสม บ่อยครั้งสิ่งนี้จะสังเกตได้เมื่อผู้คนและพระภิกษุร่วมกันพยายามตระหนักว่าแนวคิดเรื่องผลประโยชน์ส่วนตนนั้นไม่มีอยู่จริงในความเป็นจริง ตามทฤษฎีแล้ว พวกเขาพยายามแยกแยะแนวคิดเกี่ยวกับตนเองผ่านการทำสมาธิ โดยการละลายขอบเขตทางภาษาและการรับรู้ระหว่างตนเองกับสิ่งอื่นๆ ในหลาย ๆ ด้าน แนวคิดนี้เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่พระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จพระราชดำเนินไปทั่วประเทศไทยและทรงตระหนักถึงความยากลำบากที่เกษตรกรไทยต้องเผชิญ เมื่อพิจารณาในขณะนั้น GDP อยู่ที่ประมาณ 200 เหรียญสหรัฐต่อหัว เขาให้ความสนใจอย่างมากในการพัฒนาชนบท ซึ่งเป็นผลประโยชน์ที่ทำให้โครงการ SEP เติบโตในหมู่บ้าน 23,000 แห่ง “ความรอบคอบยังมีบทบาทสำคัญในการสร้างการวางแผนและการเตรียมการที่ดี เงื่อนไข 2 ประการ คือ ความรู้และหลักศีลธรรมเป็นรากฐานอันแข็งแกร่งของศีลธรรม เจ้าหน้าที่ของรัฐ นักทฤษฎี และเจ้าของธุรกิจควรมีคุณสมบัติแห่งความซื่อสัตย์สุจริตและเข้มแข็ง หลักจริยธรรม

เขากล่าวว่าปรัชญานี้เป็นแนวทางการพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความพอประมาณ ความสมเหตุสมผล และความรอบคอบเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันตนเอง สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งส่งเสริมหลักการพัฒนาที่ยั่งยืนของในหลวงรัชกาลที่ 9 กล่าวว่าพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นการปลุกเร้าให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทบทวนวิธีคิดเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจและดำเนินแนวทางที่สมดุลและยั่งยืนมากขึ้น . เป้าหมายสูงสุดของ SEP คือการกำจัดความยากจนและลดความไม่เท่าเทียมกันซึ่งเป็นแนวทางในการบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยสามารถแบ่งปันกับประชาคมระหว่างประเทศเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ SEP โดยมีความร่วมมือหลายประการที่ได้รับการส่งเสริม โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา แนวคิดเหล่านี้แตกต่างโดยตรงกับแนวคิดหลักของธุรกิจ ซึ่งออกแบบมาเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับคนจำนวนน้อย (ผู้ถือหุ้น) แทนที่จะเป็นคนจำนวนมาก หัวใจหลักของ SEP คือแนวคิดเรื่องผลประโยชน์ระยะยาวและความสามารถในการทำกำไรในระยะยาว แทนที่จะเป็นกำไรระยะสั้น เศรษฐกิจพอเพียงก็คล้ายคลึงกับเศรษฐศาสตร์พุทธศาสนา เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่ทฤษฎีเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศ แต่เป็นเวทีสำหรับกฎเกณฑ์ แนวทาง และทางเลือกที่ดีเพื่อประโยชน์ของทุกคน

แม้จะมีการระงับการอนุมัติใบอนุญาตส่งออกชั่วคราวที่ดำเนินการโดยฝ่ายบริหารของ Biden แต่การตัดสินใจดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตและการส่งออก LNG ในระยะใกล้ถึงระยะกลาง เขากล่าวว่านักเศรษฐศาสตร์หัวก้าวหน้าอาจมองว่าแนวคิดของเขาในการส่งเสริมเศรษฐกิจแบบพอเพียงนั้นล้าสมัย เนื่องจากประเทศนี้มีส่วนร่วมในเศรษฐกิจการค้าอยู่แล้ว บทนี้แนะนำให้ผู้อ่านรู้จักกับแนวคิดพื้นฐานและหลักการของ SEP และใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงขั้นสุดท้ายสำหรับบทต่างๆ ที่ตามมาในหนังสือเล่มนี้

ที่สำคัญสิ่งที่หายไปคือความสามารถของประชาชนในการพึ่งพาตนเอง ดำเนินชีวิต และไล่ตามโชคชะตาอย่างมีศักดิ์ศรี สำหรับประเทศไทย วิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 ถือเป็นบทเรียนราคาแพงเกี่ยวกับการเติบโตที่ไม่สมดุลและไม่มั่นคง ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเศรษฐกิจต้องอาศัยเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศและตลาดภายนอกเป็นอย่างมาก ในโครงการอาชีวศึกษาซึ่งแตกต่างจากการฝึกงานทั่วไป ซึ่งนักเรียนอาจได้รับมอบหมายให้ทำงานในตำแหน่งที่ไม่เกี่ยวข้องโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน โครงการสหกิจศึกษาช่วยให้นักเรียนของโรงเรียนอาชีวศึกษาสามารถทำงานภาคสนามพร้อมรับประโยชน์จากเงินช่วยเหลือค่าครองชีพหรือที่พักฟรี และ ค่าตอบแทนสำหรับเงินสมทบที่เป็นรายได้และผลกำไรของบริษัทในฐานะพนักงานชั่วคราว โดยการปฏิรูปคณะสงฆ์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (พ.ศ. 2325-2352) ได้เร่งรัดการพัฒนาการศึกษาสาธารณะ และในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ 4 (พ.ศ. 2394-2408) โรงพิมพ์ได้เข้ามาในประเทศไทยเพื่อจัดทำหนังสือเป็นภาษาไทยสำหรับ ครั้งแรก; ภาษาอังกฤษได้กลายเป็นภาษากลางของตะวันออกไกล และการศึกษาของพระภิกษุก็ไม่เพียงพอสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ รัชกาลที่ 4 มีพระราชกฤษฎีกาให้ดำเนินมาตรการเพื่อปรับปรุงการศึกษาให้ทันสมัยและยืนยันว่าจะรวมภาษาอังกฤษไว้ในหลักสูตรด้วย อิสลามไม่ใช่ศาสนาโดยทั่วไป แต่เป็นวิถีชีวิต เป็นแนวทางของผู้ศรัทธาในทุกด้านของชีวิต ความพอเพียงเป็นหลักคำสอนในศาสนาอิสลาม สอดคล้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตรที่พระราชทานแก่ปวงชนชาวไทย ความเพียงพอในบริบทนี้หมายถึงความพอประมาณ ความสมเหตุสมผลของอาหารเลี้ยงเชื้อ และความจำเป็นที่ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในและภายนอก ขณะเดียวกันเราก็ต้องเสริมสร้างจิตใจขั้นพื้นฐานของมนุษย์ให้ซึมซับคุณธรรมซึ่งเป็นประเด็นหลัก รูปแบบชีวิตของศาสดามูฮัมหมัดแห่งศาสนาอิสลามคือการถอดบทเรียนเรื่องความพอเพียงอันเพียงพอ กล่าวคือ ด้วยหลักคำสอนและแนวปฏิบัติของพระองค์ตลอดชีวิต พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างแห่งความพอเพียงอย่างแท้จริง

กรมแรงงานเจสุโขทัยใหม่สุโขทัยแจ้งให้ทราบว่า ได้รับการอนุมัติโครงการฝึกอบรมเพียงพอที่จะบรรเทาความเดือดร้อนในอาชีพการงาน ประจำปีงบประมาณ 2552 งบประมาณ 1,480,000 บาท ทับซ้อนคนงานพื้นที่สำนักงานสุโขทัย 9 แห่ง ดำเนินงานใน 10 อำเภอ แต่ละรุ่น รวม 50 คน ได้รับการอบรม จำนวน 500 คน โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ประสบการณ์ การมีส่วนร่วมทางวิชาชีพจากภัยพิบัติทางธรรมชาติและวิกฤตเศรษฐกิจ ความเข้าใจทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ดีขึ้นเพียงพอตามพระราชดำริ ราชา. และเคยทำประโยชน์ในการดำรงชีวิต ความรู้สามารถนำมาอบรม Ahuja และฝึกปฏิบัติให้กับผู้บริหารได้ เศรษฐกิจครัวเรือนและผู้นำวิชาชีพในการสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว วาระการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2030 เรียกร้องให้มีรูปแบบการพัฒนาใหม่ๆ ที่สามารถค้นหาสมดุลระหว่างผู้คน โลก และความเจริญรุ่งเรืองอย่างเร่งด่วน แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของประเทศไทยซึ่งเน้นการกลั่นกรองและการพัฒนาจากภายในสามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นต้นแบบดังกล่าว การนำไปประยุกต์ใช้กับการพัฒนาชนบท โดยมุ่งเน้นไปที่การเกษตรขนาดเล็ก เทคโนโลยีการเกษตรที่เหมาะสม และการใช้ทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน ได้ช่วยเหลือเกษตรกรในชนบทที่มีทรัพยากรจำกัดในการค้นหาแหล่งรายได้เชิงนวัตกรรม และมีส่วนอย่างมากในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (MDGs) เป้าหมายในเอเชีย แต่การใช้งานของมันนอกเหนือไปจากการเกษตรกรรม รวมถึงในด้านการเงินและการค้าด้วย วาระการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2030 เรียกร้องให้มีรูปแบบการพัฒนาใหม่ๆ ที่สามารถค้นหาสมดุลระหว่างผู้คน โลก และความเจริญรุ่งเรืองอย่างเร่งด่วน แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของประเทศไทยซึ่งเน้นการกลั่นกรองและการพัฒนาจากภายในสามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นต้นแบบดังกล่าว การนำไปประยุกต์ใช้กับการพัฒนาชนบท โดยมุ่งเน้นไปที่การเกษตรขนาดเล็ก เทคโนโลยีการเกษตรที่เหมาะสม และการใช้ทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน ได้ช่วยเหลือเกษตรกรในชนบทที่มีทรัพยากรจำกัดในการค้นหาแหล่งรายได้เชิงนวัตกรรม และมีส่วนอย่างมากในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (MDG) เป้าหมายในเอเชีย แต่การใช้งานของมันนอกเหนือไปจากการเกษตรกรรม รวมถึงในด้านการเงินและการค้าด้วย

ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ถือเป็นหนึ่งในมรดกที่มีชื่อเสียงและยั่งยืนที่สุดของพระองค์ วิทยานิพนธ์เรื่องการไม่แยกระหว่างตนเองและโลกมีความชัดเจนมากขึ้นในองค์ประกอบที่สองของกรอบแนวคิด SEP “ความสมเหตุสมผล” แนวคิดนี้แสดงถึงความตระหนักรู้ของการคิดอย่างเป็นระบบซึ่งมีอยู่ในพระพุทธศาสนา มันบอกเป็นนัยว่าเราควรตระหนักว่าการกระทำของตัวเองสามารถมีอิทธิพลต่อแม้กระทั่งสิ่งที่มองไม่เห็นและกลับมาหาตัวเองเมื่อเวลาผ่านไปได้อย่างไร กล่าวอีกนัยหนึ่ง การปล่อยตัวมากเกินไปนั้นสัมพันธ์กับความทุกข์ของผู้อื่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และยังนำไปสู่ความทุกข์ของตนเองผ่านกลไกวงจรระยะยาว “เราทุกคนควรดำเนินชีวิตด้วยความรอบคอบ สติปัญญา และศีลธรรม เพื่อสร้างความสมดุลและพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างกว้างขวาง ในรูปแบบคุณค่าทางสังคม วัตถุนิยม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม” องค์ประกอบสามประการที่สัมพันธ์กันและเงื่อนไขพื้นฐานสองประการเป็นศูนย์กลางในการสมัครของ SEP องค์ประกอบทั้งสาม ได้แก่ ความสมเหตุสมผล (หรือสติปัญญา) ความพอประมาณ และความรอบคอบ เงื่อนไขพื้นฐานที่สำคัญสองประการคือความรู้และศีลธรรม ตรงกันข้ามกับแนวคิดที่ว่าหน้าที่หลักของบริษัทคือการเพิ่มผลกำไรสูงสุดเพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้น SEP เน้นการเพิ่มผลประโยชน์สูงสุดของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด และให้ความสำคัญกับความสามารถในการทำกำไรในระยะยาวมากกว่าเมื่อเทียบกับความสำเร็จในระยะสั้น การประยุกต์ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติจริงของผู้นำหมู่บ้านผู้จัดทำหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ขอนแก่น วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

แต่การเดินทางจากจุด A ไปยังจุด B แสดงถึงการเปลี่ยนแปลง กลไกตลาดและเทคโนโลยีในปัจจุบันได้ตัดสินให้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกในการเปลี่ยนผ่าน การลงทุนเหล่านี้คาดว่าจะปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของผู้ผลิตขนาดเล็กและขนาดกลาง ในขณะเดียวกันก็ลดมลพิษทางอากาศและสร้างงานในชุมชนพลังงาน อย่างไรก็ตาม การบรรเทาก๊าซมีเทนเป็นไปโดยสมัครใจและมีค่าใช้จ่ายสูงสำหรับผู้ผลิตรายย่อย เราทุกคนเคยเห็นภาพการเผาไหม้ก๊าซธรรมชาติที่ด้านบนสุดของบ่อน้ำมันแล้ว ก๊าซธรรมชาติเป็นคำที่ดีในการอธิบายเชื้อเพลิงที่มีเทน 97% องค์ประกอบทางเคมีของมันคือ CH4 ซึ่งเป็นสารประกอบคาร์บอนหนึ่งตัวซึ่งมีคาร์บอนติดอยู่ด้วยพันธะเดี่ยวกับไฮโดรเจนสี่อะตอม ก๊าซธรรมชาติเพื่ออธิบายการมีอยู่ของมันในโลก ต่างจากก๊าซถ่านหินซึ่งสร้างขึ้นโดยการเผาถ่านหินอย่างเทียม

มหาวิทยาลัยของรัฐหลายแห่งได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาลเพื่อการวิจัย กว่าครึ่งหนึ่งของจังหวัดมีมหาวิทยาลัยราชภัฏที่ดำเนินการโดยรัฐบาล (เดิมชื่อสถาบันราชภัฏ) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ซึ่งแต่เดิมเคยเป็นวิทยาลัยฝึกอบรมครู เจ้าหน้าที่สั่งให้โรงเรียนของรัฐและหน่วยงานของรัฐแขวนป้ายแสดงคำสอนของ พล.อ.ประยุทธ์ ในสถานที่ของตน หน่วยงานของรัฐยังได้จัดทำบทกวี เพลง และภาพยนตร์ตามคำสอน จำนวน 12 ตอน ในช่วงปลายเดือนธันวาคม พ.ศ. 2557 กระทรวงสารสนเทศ การสื่อสาร และโทรคมนาคม (MICT) ได้เปิดตัวชุด “สติกเกอร์” ที่แสดงค่านิยม 12 ประการสำหรับผู้ใช้แอปพลิเคชันแชท LINE การปฏิรูปหลักสูตร มีการปฏิรูปหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนการสอนอย่างเร่งด่วนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาทุกประเภทและทุกระดับ เมื่อนารายณ์เสียชีวิต เนื่องจากเกรงว่าต่างชาติจะเข้ามาแทรกแซงการศึกษาและวัฒนธรรมของไทย และการเปลี่ยนมานับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ความรู้สึกเกลียดชังชาวต่างชาติในศาลเพิ่มมากขึ้น และกิจกรรมทางการฑูตก็ลดน้อยลงอย่างมาก และความสัมพันธ์กับตะวันตกและการศึกษาแบบตะวันตกทุกรูปแบบก็ถูกตัดขาดในทางปฏิบัติ พวกเขาไม่สามารถฟื้นระดับเดิมได้จนกระทั่งถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวในช่วงกลางศตวรรษที่สิบเก้า นอกจากนี้ การผลิตก๊าซธรรมชาติยังเชื่อถือได้เมื่อมีอุปทาน ในยุคที่ความมั่นคงทางพลังงานมีความสำคัญสูงสุด การเปลี่ยนไปใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงเปลี่ยนผ่านถือเป็นขั้นตอนปกติ นอกจากนี้ยังหมายความว่าสำหรับหลายประเทศในยุโรปที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าก๊าซและน้ำมัน ความมั่นคงด้านพลังงานยังคงขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์กับผู้ผลิตชั้นนำ เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา และรัสเซีย

ผู้ใช้ไซต์ได้รับการสนับสนุนให้ทำการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนกิจกรรมของพวกเขา และแบ่งปันผลการวิจัยนั้นกับทีมงานของเรา ติดต่อเรา เพื่อปรับปรุงความถูกต้องของไซต์เพิ่มเติม จันทรรักษ์ หรือ แบ้แบ้ อายุ 14 ปี ผู้นำเด็กกะเหรี่ยง CCF เธอชอบชวนเพื่อนมาร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ CCF จัดขึ้น เมื่อสองปีก่อน เธอได้รับลูกเป็ดจาก CCF จำนวน 4 ตัว แต่มีลูกเป็ดสองตัวที่เสียชีวิตในสัปดาห์แรก เธอก็ระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากบ้านของเธอไม่มีสระน้ำ เธอจึงนำแอ่งเก่าที่ชำรุดมาซ่อมหลุมและสร้างสระน้ำเล็กๆ สำหรับเป็ดของเธอ ในด้านอาหาร เป็ดที่เลี้ยงแบบปล่อยตามธรรมชาติส่วนใหญ่จะเลี้ยงเอง การยินยอมให้ตีพิมพ์และโอนลิขสิทธิ์ โดยการตีพิมพ์ในปรัชญาวิหาร ผู้เขียนตกลงที่จะโอนและมอบหมายให้มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญแห่งประเทศไทยเป็นผู้จัดพิมพ์วารสาร ลิขสิทธิ์ของบทความในรูปแบบใด ๆ รวมถึงสิทธิ ผลประโยชน์ และการเรียกร้องที่เกี่ยวข้องใด ๆ และทั้งหมด ถึงมัน ส่งเสริมหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในด้านเกษตรกรรมและชนบท มหาวิทยาลัยมหิดล เลือกอำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม โดยมีแผนพัฒนา four หัวข้อ ได้แก่ การท่องเที่ยว การเกษตร อาชีพเสริม และสิ่งแวดล้อม 30% ที่สามใช้เพื่อปลูกพืชไร่และต้นไม้สวนผลไม้ (ไม้ผล, ไม้ยืนต้น, ต้นไม้ที่ไม้สามารถนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทั่วไป, สำหรับฟืน, หรือสำหรับการก่อสร้าง, พืชไร่, ผักและสมุนไพร)

องค์ประกอบที่สามของ SEP คือ “ภูมิคุ้มกันตนเอง” เป็นการระบุถึงความสามารถของบุคคลและองค์กรในการปกป้องตนเองจากการรบกวนและการกระแทกจากภายนอก แนวคิดนี้เกี่ยวข้องอย่างยิ่งกับความยั่งยืนของชุมชนเศรษฐกิจชนบทในประเทศไทย ตัวอย่างเช่น ความสามารถในการฟื้นตัวของชุมชนชาวไทยที่ทำเกษตรกรรมถือเป็นประเด็นด้านความยั่งยืนที่สำคัญในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ น้ำท่วมร้ายแรง และฝุ่นละเอียดจากจีนตอนใต้ ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจในชนบท ซึ่งจะทำให้ชุมชนในฟาร์มมีความยืดหยุ่นน้อยลง ภูมิคุ้มกันตนเองเป็นองค์ประกอบที่ส่งเสริมโดยเฉพาะชุมชนท้องถิ่นและประชาชนให้ตอบสนองต่อภัยพิบัติภายนอกอย่างเหมาะสมและกลับสู่สภาวะก่อนเกิดภัยพิบัติอย่างรวดเร็ว โครงการ “สตาร์ทอัพเศรษฐกิจพอเพียง” เป็นการสร้างนักธุรกิจรุ่นเยาว์โดยพัฒนาทักษะทางการเกษตรให้กับเยาวชนให้สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว และให้จัดตั้ง “ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง” ในหมู่บ้านของตนเพื่อเป็น สถานที่แบ่งปันองค์ความรู้ด้านเกษตรกรรมให้กับเพื่อนฝูงและคนอื่นๆ ในชุมชนที่มีปรัชญาพอเพียง จากโครงการนี้ เรายังหวังให้เยาวชนของเราได้แสดงออกในที่สาธารณะถึงการใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด มีความสุขในสิ่งที่ตนมี และมีความรู้ในมาตรฐานทางศีลธรรม เพื่อให้ชีวิต เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมมีความสมดุลและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในชีวิต เป้าหมายหลัก เพื่อเผยแพร่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในระดับสากล ทั้งในด้านหลักการพื้นฐานและการประยุกต์ในบริบทต่างๆ อันจะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ผู้เข้าร่วมคาดว่าจะสามารถนำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้กับประเทศบ้านเกิดของตนได้ 2441 ได้มีการจัดทำแผนการศึกษาสองส่วนสำหรับกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยมีโปรแกรมสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน ประถมศึกษา มัธยมศึกษา เทคนิค และการศึกษาระดับอุดมศึกษา พ.ศ.

ในระดับบุคคล ทุกคนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติได้โดยการยึดถือทางสายกลาง การตระหนักรู้ถึงคุณธรรมและความซื่อสัตย์ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วย สำนักงานความช่วยเหลือครอบครัวจัดให้มีการฝึกอบรมและความช่วยเหลือทางเทคนิค (TTA) ให้กับโครงการ TANF ของรัฐ ชนเผ่า และท้องถิ่น OFA ช่วยให้หน่วยงาน TANF เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับโปรแกรมของตนผ่านทาง TTA เพื่อให้พวกเขาสามารถปรับปรุงและส่งเสริมความพอเพียงของผู้เข้าร่วม TANF และบุคคลที่มีสิทธิ์ TANF O-NET เคยเป็นข้อบังคับสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และใช้ในการสมัครเข้ามหาวิทยาลัย แต่ในปี 2022 O-NET ถือเป็นทางเลือกและจะไม่ใช้ในการสมัครเข้ามหาวิทยาลัย DVT เป็นองค์ประกอบปกติของโปรแกรม “ใบรับรอง” และ “อนุปริญญา” ของ DoVE การฝึกอบรมมีระยะเวลา 3 ปี โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งของเวลาทุ่มเทให้กับการฝึกภาคปฏิบัติจริง กระจายเป็นสัปดาห์ละ 2 วัน หรือนานกว่านั้นขึ้นอยู่กับระยะทางตลอดภาคการศึกษา

ในยุคโลกาภิวัตน์ โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ลัทธิบริโภคนิยมใช้กำลังและตัวแทนมากเกินไป ทำให้เกิดหนี้สินและปัญหาสังคม สำหรับประเทศไทย ประสบปัญหาเศรษฐกิจฟองสบู่ในปี พ.ศ. 2540 ในช่วงเวลานั้นประเทศไทยเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ อีกทั้งต้องเผชิญกับความไม่สมดุลที่เกิดจากประเทศที่พัฒนาแล้ว ขาดความยั่งยืน มุ่งเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจเพียงด้านเดียว ขณะที่สังคมเผชิญปัญหาทรัพยากรธรรมชาติ และสภาพแวดล้อมก็เสื่อมโทรมลง นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทาน “ปรัชญาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร” เป็นปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแก่ประชาชนชาวไทย แนวคิดของเราขึ้นอยู่กับวิธีการ เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อนและไม่คำนึงถึงความสุภาพเรียบร้อย ในขณะเดียวกันก็จะต้องมีพื้นฐานในการดำเนินการ ภูมิคุ้มกันที่ดีในตัวเอง เตรียมรับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลง ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตผ่านความรู้ ความขยัน และความซื่อสัตย์ การใช้ลัทธิทุนนิยมและลัทธิบริโภคนิยมอย่างสุดโต่งได้นำไปสู่การทำลายทรัพยากรธรรมชาติและทำลายรากฐานของระบบการพัฒนาของประเทศ บทความนี้ศึกษาทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงพัฒนาโดย โดยเน้นย้ำเส้นทางสายกลางเป็นหลักสำคัญในการประพฤติปฏิบัติและวิถีชีวิตที่เหมาะสมของประชาชนทุกระดับ ซึ่งใช้กับพฤติกรรมและวิถีชีวิตในระดับบุคคล ครอบครัว และชุมชน พร้อมทั้งเสนอทางเลือกกลยุทธ์การพัฒนาที่สมดุลให้กับประเทศเพื่อพัฒนาให้สอดคล้องกับพลังของโลกาภิวัตน์ และป้องกันแรงกระแทกและส่วนเกินที่อาจหลีกเลี่ยงไม่ได้ เกิดขึ้น 2540 เมื่อประเทศไทยและหลายประเทศในภูมิภาคประสบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ ก่อนเกิดวิกฤติ ประเทศไทยได้ปฏิบัติตามการพัฒนากระแสหลักซึ่งมุ่งเป้าไปที่อัตรา GDP สูง เงินเป็นตัวแทนของความสำเร็จ รัฐบาลพยายามที่จะกลายเป็น ‘อุตสาหกรรม’ และ ‘สากล’ ในฐานะเสือตัวที่ห้าของเอเชีย ไม่ว่าข้อเท็จจริงที่ว่าเศรษฐกิจไทยจะอยู่บนพื้นฐานของการเกษตรก็ตาม วิถีชีวิตของคนไทยก็มีความทันสมัยและเป็นสากลด้วยการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยและความกระตือรือร้นในการทำงานในสำนักงานซึ่งให้เงินเดือนสูง ในขณะเดียวกันก็แยกตัวออกจากอัตลักษณ์และวัฒนธรรมท้องถิ่น สถานการณ์ดังกล่าวนำไปสู่ครอบครัวที่แตกแยกและชุมชนที่อ่อนแอ 2414 แนวคิดที่ค่อนข้างทันสมัยแห่งแรกของโรงเรียนที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างอาคาร ครูฆราวาส และตารางเวลาได้เปิดขึ้นในพระราชวังเพื่อสอนสมาชิกชายในราชวงศ์ ครอบครัวและลูกหลานขุนนาง มีการประกาศคำสั่งว่าด้วยการศึกษา มีการสอนภาษาอังกฤษในพระราชวังสำหรับราชวงศ์และขุนนาง และโรงเรียนถูกจัดตั้งขึ้นนอกพระราชวังเพื่อการศึกษาของลูกหลานสามัญชน ด้วยความช่วยเหลือจากชาวต่างชาติ – ส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ – ที่ปรึกษากระทรวงศึกษาธิการ พระองค์ทรงสถาปนาขึ้นโดยกษัตริย์ในปี พ.ศ.

จัดตั้งสภาการศึกษาระดับจังหวัดที่มีประสิทธิผลและมีสมาชิกในชุมชนที่เข้มแข็ง วัตถุประสงค์ของการกระจายอำนาจคือเพื่อให้แน่ใจว่าความต้องการด้านการศึกษาในท้องถิ่นได้รับการตอบสนอง และควรมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างตัวแทนชุมชนและเจ้าหน้าที่ ดังนั้นการกระจายอำนาจจะต้องมีความสมดุลอย่างระมัดระวังระหว่างคำแนะนำของตัวแทนที่ได้รับการคัดเลือกจากชุมชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อแสดงถึงความต้องการและลำดับความสำคัญของท้องถิ่น [1] แม้จะคิดเป็น 9% ของประชากรโลก แต่ยุโรปคิดเป็น 19% ของรอยเท้าทางวัตถุของโลก ทวีปนี้ยังมีแนวโน้มด้วยการคาดการณ์ทั่วโลกว่าจะใช้ทรัพยากรเพิ่มขึ้นอีก 60% ภายในปี 2560 ก่อให้เกิดภัยคุกคามร้ายแรงต่อสภาพภูมิอากาศโลก ความหลากหลายทางชีวภาพ เป้าหมายด้านมลพิษ ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ของมนุษย์ ซึ่งประกอบไปด้วยนโยบาย มาตรการ และแนวปฏิบัติประจำวันที่มุ่งควบคุมความต้องการทรัพยากรเหล่านี้ ในขณะเดียวกันก็รับประกันความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์ทุกคนภายใต้ข้อจำกัดของขอบเขตของโลก แถลงการณ์ดังกล่าวได้วางคำแนะนำเฉพาะภาคส่วนต่างๆ ครอบคลุมการขนส่ง พลังงาน อาคาร การวางแผนเชิงพื้นที่ วัสดุ ผลิตภัณฑ์ อาหาร และน้ำ โดยได้รับการสนับสนุนจากภาษีและการสนับสนุนทางการเงิน การบริโภควัสดุ น้ำ ที่ดิน และพลังงานที่มีนัยสำคัญและเพิ่มมากขึ้นของสหภาพยุโรป [1] ควบคู่ไปกับการพึ่งพาทรัพยากรนำเข้าที่สำคัญ เช่น เชื้อเพลิงฟอสซิล [2] ช่วยเพิ่มช่องโหว่เชิงกลยุทธ์ น่าตกใจที่สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ขัดขวางสภาพภูมิอากาศโลก ความหลากหลายทางชีวภาพ และเป้าหมายด้านมลพิษเท่านั้น แต่ยังทำให้ความแตกต่างและความไม่มั่นคงในระดับภูมิภาคและระดับโลกรุนแรงขึ้น ดังที่ IPCC เตือนซ้ำแล้วซ้ำอีก [3] โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ [4] และสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป [5 ] ปัจจุบัน การผลิตส่วนใหญ่จำกัดเฉพาะพื้นที่นอกยุโรปตะวันตก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความต้องการมากที่สุดหลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ระดับราคาในยุโรปสะท้อนถึงความต้องการนี้ ซึ่งสูงถึงหกเท่าของสหรัฐอเมริกา ราคาก๊าซธรรมชาติมีความผันผวนสูงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดและความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ทำให้ตลาดพลังงานปั่นป่วน

ผลลัพธ์แสดงให้เห็นว่าคะแนนเฉลี่ยสำหรับการรายงาน SEP อยู่ที่ forty four.28 จาก sixty four หมวดหมู่ที่เป็นไปได้ของการรายงานที่รวมอยู่ในรายการตรวจสอบ นอกจากนี้ ยังมีคะแนนการรายงาน SEP เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงระยะเวลาที่ศึกษา ผลลัพธ์ยังชี้ให้เห็นว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในคะแนนการรายงาน SEP ระหว่างกลุ่มต่างๆ โดยขึ้นอยู่กับประเทศต้นทาง ประเภทผู้ตรวจสอบ และประเภทอุตสาหกรรม เอกสารประกอบแสดงถึงการวิจัยที่ทันสมัยที่สุดและมีศักยภาพสูงในการสร้างผลกระทบสูงในสาขานี้ FeaturePaper ควรเป็นบทความต้นฉบับที่มีสาระสำคัญซึ่งเกี่ยวข้องกับเทคนิคหรือแนวทางหลายประการ ให้ภาพรวมแนวทางการวิจัยในอนาคต และอธิบายการประยุกต์ใช้การวิจัยที่เป็นไปได้ สิ่งสำคัญคือต้องส่งเสริมและสนับสนุนผู้ที่ประสบความสำเร็จในการได้รับผลลัพธ์ที่จับต้องได้จากการปฏิบัติปรัชญา เพื่อที่พวกเขาจะได้เป็นแบบอย่างให้ผู้อื่นปฏิบัติตาม เขากล่าวเสริม

สหรัฐอเมริกาส่งออกก๊าซธรรมชาติครั้งแรกในปี 2559 ภายในปี 2566 มีการส่งออก LNG รวม 91 ล้านเมตริกตัน จากข้อมูลของ Bloomberg Intelligence การส่งออก LNG มีแนวโน้มที่จะขยายตัว 4% ในปีนี้ จากโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา อุปทานที่คาดการณ์ไว้เพิ่มเติมอีก 79 ล้านตันต่อปีมีแนวโน้มที่จะออกสู่ตลาดภายในสิ้นทศวรรษนี้ ก๊าซธรรมชาติเป็นแหล่งพลังงานในอุดมคติที่ช่วยให้พลังงานสามารถพึ่งพาตนเองได้ ประการแรก มัน “สะอาดกว่า” สร้างการปล่อยก๊าซคาร์บอนต่ำกว่าน้ำมันและถ่านหิน แม้ว่าจะไม่คาร์บอนต่ำเท่ากับพลังงานหมุนเวียนก็ตาม การเปลี่ยนจากการใช้ถ่านหินและน้ำมันไปใช้ก๊าซธรรมชาติจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ในขณะเดียวกันก็ให้เวลาสำหรับกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนในการเติบโต ความเคลื่อนไหวสำคัญสู่การพึ่งพาตนเองด้านพลังงานในสหรัฐอเมริกาและยุโรปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาคือการพัฒนาอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติของสหรัฐอเมริกาและการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ไปยังพันธมิตรของเรา “ฉันชอบทำงานในภาคการพัฒนาชนบท/ชุมชน ฉันรู้สึกประทับใจกับแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (SEP) ฉันต้องการขยายเครือข่ายของฉันในความร่วมมือไตรภาคีเพื่อโอกาสในการทำงานในอนาคต และฉันต้องการเรียนรู้วินัยและหลักปฏิบัติในการทำงานที่ดีจากบริษัทเยอรมัน”- Frenqui Monteiro ผู้ประสานงานโครงการโครงการไตรภาคีติมอร์-ไทย-เยอรมัน

2310 ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช (พ.ศ. 2199-2231) พวกจินดามณีซึ่งเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปว่าเป็นตำราภาษาไทยเล่มแรกโดยเรียงตามหลักไวยากรณ์ ฉันทลักษณ์ของภาษาไทยและรูปแบบการติดต่ออย่างเป็นทางการเขียนโดยพระภิกษุพระโหราธิบดี เพื่อป้องกันอิทธิพลทางการศึกษาของต่างประเทศของโรงเรียนเยสุอิตชาวฝรั่งเศส และยังคงใช้อยู่จนถึงรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (พ.ศ. 2411-2453) นารายณ์เองก็เป็นนักกวี และราชสำนักของเขากลายเป็นศูนย์กลางที่กวีมารวมตัวกันเพื่อแต่งกลอนและบทกวี แม้ว่าอิทธิพลของเขาจะสนใจวรรณกรรมไทยเพิ่มมากขึ้น แต่คณะเผยแผ่คาทอลิกก็มีการศึกษาในกรุงศรีอยุธยามาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2110 ภายใต้กลุ่มโดมินิกันโปรตุเกสและคณะเยสุอิตชาวฝรั่งเศสได้รับอนุญาตให้ตั้งถิ่นฐานที่กรุงศรีอยุธยาในปี พ.ศ. หนึ่งในแนวทางดังกล่าวอาจเป็นแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของประเทศไทย ซึ่งเป็นหัวข้อในงานเลี้ยงอาหารกลางวันของผู้กำหนดนโยบาย Friends of Europe ในวันที่ 8 ธันวาคม 2559 เศรษฐกิจพอเพียงเน้นการกลั่นกรองและการพัฒนาจากภายใน และนำไปใช้กับสาขาต่างๆ รวมถึงการเงินและการค้า แต่ความสำเร็จที่โดดเด่นที่สุดคือการพัฒนาชนบท โดยส่งเสริมการมุ่งเน้นไปที่การเกษตรกรรมขนาดเล็ก เทคโนโลยีการเกษตรที่เหมาะสม และการใช้น้ำอย่างยั่งยืน มีปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญสามประการที่สามารถเห็นได้ในกรณีนี้ ประการแรก แนวทางการพัฒนาสอดคล้องกับวิถีชีวิตและภูมิปัญญาท้องถิ่นของประชาชน ประการที่สอง โครงการนี้ส่งเสริมการพัฒนาทีละขั้นตอนโดยเริ่มจากการสร้างพื้นฐานที่ดีให้กับประชาชนในระดับบุคคล สุดท้ายนี้ การริเริ่มโครงการเกิดจากการศึกษาปัญหาในพื้นที่และการวิจัยเชิงลึกในเชิงลึก โดยมีระบบการติดตามที่เชื่อมโยงอย่างใกล้ชิด โดยจะมีการป้อนข้อเสนอแนะเข้าสู่ศูนย์การศึกษาอยู่เสมอ

30% แรกใช้ขุดบ่อ (สามารถเลี้ยงปลาและปลูกพืชน้ำ เช่น ผักบุ้งได้) เหนือสระสามารถสร้างเล้าไก่ได้ และตามแนวริมสระน้ำก็สามารถปลูกต้นไม้ยืนต้นที่ไม่ต้องใช้น้ำมากได้ ในแต่ละชุมชนควรมีสวัสดิการและบริการที่จำเป็น เช่น ศูนย์สุขภาพเมื่อเจ็บป่วยหรือกองทุนที่ให้สินเชื่อเพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมในชุมชน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีความเข้าใจสังคมไทยอย่างรอบด้าน ดังนั้นในการริเริ่มหรือให้คำแนะนำ เขาจะคำนึงถึงวิถีชีวิตและบรรทัดฐานทางสังคมของประชาชนด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งภายในที่อาจขัดขวางการดำเนินการ สำนักงานช่วยเหลือครอบครัวรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณเคสของ TANF ค่าใช้จ่าย อัตราการมีส่วนร่วมในการทำงาน ลักษณะผู้รับ และอื่นๆ ค้นหารายงาน TANF ต่อสภาคองเกรสและลิงก์ไปยังโครงการวิจัยสวัสดิการของสำนักงานวางแผน วิจัย และประเมินผล 2540 รายได้ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นส่วนที่ยากจนที่สุดของประเทศไทย เพิ่มขึ้น 46 เปอร์เซ็นต์จากปี พ.ศ.

โดยเสนอแนวทางสำหรับการเติบโตที่ยั่งยืนและเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความยืดหยุ่นเมื่อเผชิญกับความท้าทายทั้งภายในและภายนอก ผู้อนุญาต และผู้มีส่วนร่วม สงวนลิขสิทธิ์ทั้งหมด รวมถึงสิทธิ์สำหรับการขุดข้อความและข้อมูล การฝึกอบรม AI และเทคโนโลยีที่คล้ายกัน สำหรับเนื้อหาการเข้าถึงแบบเปิดทั้งหมด จะมีการบังคับใช้ข้อกำหนดการอนุญาตสิทธิ์ของ Creative Commons การพึ่งพาตนเองทำให้เกิดแนวคิดเรื่องการผลิตที่จำกัด การปกป้องสิ่งแวดล้อม และการอนุรักษ์ทรัพยากรที่ขาดแคลนและจำเป็น การผลิตควรมุ่งเป้าไปที่การบริโภคส่วนบุคคล ห้ามใช้เกินความจำเป็นหรือสามารถจ่ายได้

เป็นไปได้ว่ารูปแบบการศึกษาแรกสุดรูปแบบหนึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อพระเจ้ารามคำแหงมหาราชทรงประดิษฐ์อักษรไทยในปี พ.ศ. 1283 โดยใช้อักษรมอญ เขมร และอินเดียตอนใต้ จารึกหินจากปี 1292 ในอักษรใหม่บรรยายถึงแง่มุมทางศีลธรรม สติปัญญา และวัฒนธรรม ในสมัยสุโขทัย (พ.ศ. 1238–1378) สถาบันราชบัณฑิตยสถาน (ราชบัณฑิตยสถาน) แจกจ่ายการศึกษาให้แก่ราชวงศ์และขุนนาง ส่วนสามัญชนได้รับการสอนโดยพระภิกษุ RSM US LLP เป็นห้างหุ้นส่วนจำกัดและเป็นบริษัทสมาชิกของ RSM International ในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเครือข่ายบริษัทที่ปรึกษาอิสระ ภาษี และที่ปรึกษาระดับโลก บริษัทสมาชิกของ RSM International ร่วมมือกันให้บริการแก่ลูกค้าทั่วโลก แต่เป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันและชัดเจนซึ่งไม่สามารถผูกมัดซึ่งกันและกันได้ บริษัทสมาชิกแต่ละแห่งมีหน้าที่รับผิดชอบเฉพาะการกระทำและการละเว้นของตนเองเท่านั้น และไม่ใช่การกระทำของบุคคลอื่น เยี่ยมชม rsmus.com/about เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ RSM US LLP และ RSM International